Báo quốc tế nói về cơ hội phát triển kinh tế Việt Nam sau Đại hội XII

Hotline: 0903987882
icon-vi icon-en icon-cn
Tin tức
Báo quốc tế nói về cơ hội phát triển kinh tế Việt Nam sau Đại hội XII

    Báo quốc tế cho rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam "dường như đều nhất trí rằng việc tiếp tục cải tổ nền kinh tế là cần thiết để đảm bảo tăng mức sống cho người dân".

    bao-quoc-te-noi-ve-co-hoi-phat-trien-kinh-te-viet-nam-sau-dai-hoi-xii

    Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: Xinhua/VNA

    Ngày 28/1, các tờ báo, hãng tin lớn trên thế giới đưa tin về kết quả Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam, với việc Ban Chấp hành Trung ương mới bầu ra Bộ chính trị, Ban bí thư và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử nhiệm kỳ tiếp theo.

    Hãng truyền thông Al Jazeera đưa tin đậm nét về việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được tiếp tục tín nhiệm thêm một nhiệm kỳ, và đây là kết quả "củng cố nguyên tắc đồng thuận" trong Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời nhận định rằng ông Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách nền kinh tế của Việt Nam.

    NYTimes dẫn lời ông Frederick Burke, chuyên gia tại hãng luật Baker & McKenzie, cho rằng sự thành công của Đại hội XII là "tín hiệu đáng mừng" cho thấy quá trình chuyển giao lãnh đạo ở Việt Nam đã diễn ra "suôn sẻ", "phản ánh sự ổn định chính trị và thượng tôn pháp luật" của đất nước.

    Tờ báo này điểm lại chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ hồi tháng 7 năm ngoái và cho rằng các nhà lãnh đạo mới của Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp, hữu nghị với các nước trên thế giới, trong đó có Mỹ. Cũng theo NYTimes, ông Nguyễn Phú Trọng là người góp phần thúc đẩy tiến trình Việt Nam gia nhập TPP, mở ra cơ hội phát triển và hội nhập rất lớn cho nền kinh tế đất nước.

    USA Today dẫn lời Christian Lewis, chuyên gia phân tích rủi ro chính trị ở Eurasia Group, cho rằng Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì được vị thế hiện nay của mình. Theo đó, sau Đại hội XII, Việt Nam sẽ tiếp tục mối quan hệ cân bằng, ổn định với các nước trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc và Mỹ.

    Chuyên gia này chỉ ra rằng dưới góc nhìn của các nhà đầu tư, hệ thống chính trị ổn định của Việt Nam là một điểm thu hút rất lớn, khi so sánh với các nước trong khu vực như Thái Lan.

    Xinhua dẫn lại lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết sau 8 ngày làm việc "với tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ luật, đổi mới, Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam đã bầu ra được 200 Đảng viên tiêu biểu vào Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, đại diện cho hơn 4,5 triệu Đảng viên trên cả nước, để cùng chung sức gánh vác trách nhiệm nặng nề do Đảng và nhân dân giao phó".

    VOA dẫn lời Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Qúy Thọ thuộc Học viện Chính sách và Phát triển ở Hà Nội, cho rằng các nhà lãnh đạo mới được bầu ra sau Đại hội XII biết rõ Việt Nam cần phải chuẩn bị sẵn sàng để cạnh tranh và hội nhập với thế giới, nhất là khi Việt Nam gia nhập TPP và Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

    "Sẽ có những cải cách, không chỉ là về kinh tế, mà còn về xã hội, để mọi người có thể thích ứng với các đòi hỏi của nền kinh tế và nhu cầu nhân lực mới", giảng viên về chính sách công này nói.

    bao-quoc-te-noi-ve-co-hoi-phat-trien-kinh-te-viet-nam-sau-dai-hoi-xii-1

    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ mới. Ảnh:Nhật Minh

    Chuyên gia kinh tế Izumi Devalier thuộc HSBC cho rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam "dường như đều nhất trí rằng việc tiếp tục cải tổ nền kinh tế là cần thiết để đảm bảo tăng mức sống cho người dân", đồng thời nêu ý kiến rằng Việt Nam cần nới lỏng mối quan hệ giữa các công ty, tập đoàn nhà nước và các ngân hàng cho vay vốn.

    Hãng tin Channel News Asia dẫn lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi tái đắc cử rằng "công việc sắp tới nặng nề", đồng thời cam kết sẽ tiếp tục "phát triển dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp".

    Hãng này điểm lại những gương mặt được bầu vào Bộ Chính trị khóa mới, và trích lời ông Burke cho rằng kết quả bầu cử nhân sự của Đại hội XII thể hiện "sự tiếp nối theo xu thế của thế kỷ 21, xu thế của sự chuyên nghiệp, với những người sẵn sàng xắn tay áo lên để giải quyết công việc".

    USA Today cho rằng các nhà lãnh đạo mới của Việt Nam sẽ cần nỗ lực hết mình để duy trì sức phát triển của nền kinh tế, với tỷ lệ tăng trưởng 6,7% trong năm qua. Đây là kết quả tăng trưởng tốt nhất của Việt Nam trong 5 năm qua, khi vốn đầu tư nước ngoài đạt kỷ lục 14,5 tỷ USD. Theo hãng này, trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và chi phí sản xuất ngày càng đắt đỏ, các nhà đầu tư và sản xuất nước ngoài sẽ hướng tới những quốc gia như Việt Nam.

    Hãng tin Mỹ này chỉ ra rằng việc khai thác các lợi thế mà TPP mang lại sẽ là một thách thức lớn cho các nhà lãnh đạo mới của Việt Nam, đòi hỏi họ phải thực sự đẩy mạnh cải cách kinh tế, giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, chẳng hạn như sự kém hiệu quả của các tập đoàn kinh tế nhà nước hay tình trạng nợ xấu ở các ngân hàng.

    Hãng tin AP dẫn lời ông Trần Minh Thắng, một nghệ nhân 50 tuổi ở làng gốm Bát Tràng, nói rằng điều mà ông mong muốn nhất ở các nhà lãnh đạo mới là họ sẽ tiếp tục mang lại sự ổn định cho đất nước, bởi "chúng tôi không thể làm được gì nếu không có sự ổn định". Ngoài ra, ông còn hy vọng thế hệ lãnh đạo mới sẽ "thúc đẩy cải cách kinh tế", vì theo ông, "một khi đất nước phát triển, công việc kinh doanh của tôi cũng được hưởng lợi".

     

    ĐỐI TÁC